Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Lĩnh vực chung

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị triển khai văn bản pháp luật mới ban hành

23/06/2016 07:43

Ngày 22/6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các Bộ luật, Luật mới ban hành liên quan đến lĩnh vực tư pháp gồm: Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự; Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức, báo cáo viên pháp luật; lãnh đạo 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị triển khai văn bản pháp luật mới ban hành

 Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh khẳng định: Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự; Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính sửa đổi năm 2015 là những văn bản pháp lý mới có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phục vụ hội nhập quốc tế, ổn định trật tự, an toàn xã hội. Do đó, để các văn bản pháp luật mới ban hành sớm đi vào cuộc sống, đồng chí đề nghị: Sau hội nghị lãnh đạo các huyện, thành phố, sở, ban ngành đoàn thể của tỉnh khẩn trương tổ chức phổ biến, quán triệt các Bộ luật trong toàn ngành. Đặc biệt là đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường Trung học. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả các bộ luật.

Trong thời gian 2 ngày từ 22 – 23/6 các đại biểu được giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội phổ biến những nội dung cơ bản của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự; Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính 2015. Đây là các Bộ luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Cụ thể: Bộ Luật hình sự năm 2015 gồm có 26 chương, 426 điều, được thiết kế thành 3 phần. Trong đó có 72 điều mới được bổ sung; 362 điều được sửa đổi, bổ sung; 17 điều giữ nguyên và 07 điều bãi bỏ so với Bộ Luật hình sự năm 1999. Bộ Luật hình sự 2015 được xác định là sửa đổi cơ bản và toàn diện với nhiều điểm mới như: Bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm các tội trông lĩnh vực kinh tế, môi trường. Bãi bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội phạm. Mở rộng đối tượng không bị áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình. Hoàn thiện chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi… Đối với Bộ Luật tố tụng hình sự 2015 gồm 510 điều, được bố cục thành 9 phần, 36 chương. Trong đó, bổ sung mới 176 điều, sửa đổi 317 điều, giữ nguyên 17 điều, bãi bỏ 26 điều so với Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003. Nhìn chung kết cấu của Bộ Luật tố tụng hình sự 2015 được thiết kế khoa học hơn, theo trình tự tố tụng từ khởi tố đến điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và gắn với các chủ thể tiến hành tố tụng ở mỗi giai đoạn. Về Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015 có tổng số 517 điều, được bố cục thành 10 phần, 42 chương. Giữ nguyên 63 điều; sửa đổi, bổ sung 350 điều; bổ sung mới 104 điều và bãi bỏ 7 điều so với Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2011. Trong đó, bỏ chương về tương trợ tư pháp trong tố tụng dân sự và bổ sung các chương gồm: thủ tục rút gọn, yêu cầu công dân thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn… Đối với Luật tố tụng hành chính năm 2015 gồm có 23 chương, 372 điều, trong đó sửa đổi 198 điều, giữ nguyên 63 điều của Luật tố tụng hành chính năm 2010 và bổ sung 111 điều mới như: Về xem xét, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, hành vi hành chính có liên quan trong vụ án hành chính. Về giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn. Về xét xử vắng mặt tất cả những người tham gia tố tụng…

Với việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Bộ luật, Luật mới sẽ góp phần điều chỉnh các quan hệ xã hội trên nguyên tắc tự do, tự nguyện, bình đẳng. Bảo vệ tốt hơn các quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đáp ứng yêu cầu của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Tác giả: Đình Anh - Nguyễn Tâm

Tin khác

HĐND tỉnh họp triển khai một số nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 (02/12/2015 10:51)

xem tiếp