Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

CHUYÊN MUC THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Gửi Email In trang Lưu
Cần bố trí nguồn vốn hợp lý duy tu đường Tùng Bá đáp ứng nhu cầu trước mắt của người dân

14/08/2014 15:47

Tuyến đường nối thành phố Hà Giang với xã Tùng Bá (Vị Xuyên), từ nhiều năm nay bị xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải gây ra. Các cấp, các ngành chức năng đã có giải pháp gì, thời điểm nào tổ chức khắc phục tình trạng xuống cấp đường Tùng Bá, luôn trở thành tâm điểm trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp.

ừ năm 2010 đến nay, đã có nhiều đoàn công tác của tỉnh, huyện đến tìm hiểu, nắm tình hình... nhưng vẫn chưa có giải pháp nào mang tính khả thi được triển khai. Trong khi đó, đường thì ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc giao lưu, trao đổi hàng hóa của nhân dân. Liên quan đến tuyến đường này, cử tri xã Tùng Bá, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) luôn khẩn thiết mong muốn, tình trạng xuống cấp sớm được sửa chữa, khắc phục, đảm bảo việc đi lại an toàn, trao đổi hàng hóa diễn ra thuận lợi. Báo Hà Giang đã chuyển kiến nghị, mong mỏi của người dân đến cơ quan chức năng và được đồng chí Hoàng Quyết Chiến, Giám đốc Sở GT-VT trả lời như sau:
Trước năm 2010, tuyến đường Tùng Bá có chiều dài 12 km bắt đầu bị xuống cấp do các xe tải trọng lớn chở quặng gây ra. Ngay từ năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc họp, bàn hướng sửa chữa tuyến đường, vừa đảm bảo phục vụ phát triển công nghiệp, đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn, thuận tiện của người dân. Điều đó chứng tỏ, UBND tỉnh, ngành chức năng đã lắng nghe, quan tâm, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân. Ngay sau cuộc họp đó, Sở GT-VT đã tổ chức kiểm tra, đo đạc khối lượng, lập dự toán chi phí sửa chữa và đảm bảo giao thông đoạn từ km4 Quốc lộ 34 đến trung tâm xã Tùng Bá. Trên cơ sở đo đếm mức độ hư hỏng, dự toán sửa chữa được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. Trong đó, xác định nguồn vốn do các doanh nghiệp đóng góp và ngân sách tỉnh gồm: Công ty Hữu hạn khoáng nghiệp Tân Nguyên và Công ty TNHH Đức Sơn, Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông, Công ty Hoàng Bách, mỗi doanh nghiệp đóng góp 350 triệu đồng; ngân sách tỉnh đầu tư gần 1,6 tỷ đồng.

Từ sự thống nhất về nguồn vốn đóng góp giữa doanh nghiệp và vốn ngân sách, Sở GT-VT giao Công ty TNHH MTV Đường bộ I thi công, đồng thời mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, làm văn bản đề nghị các doanh nghiệp góp vốn theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, sau đó chỉ có Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông góp 350 triệu đồng, các doanh nghiệp còn lại chưa nộp. Nhưng, tính từ thời gian cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng, lập dự toán chi phí sửa chữa, đến khi triển khai thi công, đã có sự vênh nhau rất lớn về khối lượng. Vào mùa mưa, lưu lượng xe quá tải lưu thông trên tuyến đường lớn, vượt quá khả năng khai thác nên mặt đường tiếp tục hư hỏng nặng, ước tính khối lượng sửa chữa phát sinh thêm 2-3 lần so với số được xác định trước đó nên giá trị lập dự toán ban đầu không phù hợp.
Trước thực trạng đó, Sở GT-VT đã có báo cáo gửi UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất hai phương án. Theo đó, phương án thứ nhất được đưa ra là UBND tỉnh cho phép và phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung khối lượng, kinh phí theo thực tế. Sở GT-VT cũng nêu rõ, phương án này, chỉ tập trung sửa chữa các hư hỏng của mặt đường, với tình trạng xe chở quặng tải trọng lớn tiếp tục lưu thông thì tuổi thọ mặt đường sẽ không cao. Còn về lâu dài, cần thiết phải đầu tư, nâng cấp tuyến đường tương ứng với tải trọng đang khai thác thực tế của các phương tiện vận chuyển quặng.

Phương án sửa chữa mặt đường không còn khả thi, UBND tỉnh yêu cầu chuyển trả Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông số tiền đã nộp để doanh nghiệp tự tổ chức sửa chữa. Để giải quyết được tình trạng xuống cấp của tuyến đường Tùng Bá, Sở GT-VT đề nghị UBND thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, theo phân cấp quản lý, có văn bản gửi UBND tỉnh xem xét, bố trí vốn, thời gian thích hợp đầu tư nâng cấp tuyến đường đáp ứng với tải trọng đang khai thác thực tế của các phương tiện vận chuyển quặng. Sở GT-VT sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện thủ tục hành chính nhanh gọn.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang cần bố trí nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng hợp lý, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản, kịp thời sửa chữa, san gạt các đoạn rãnh sống trâu, ổ gà, ổ voi... đảm bảo mặt đường bằng phẳng để người dân qua lại an toàn, tránh xẩy ra những trường hợp đáng tiếc, nhất là khi mùa mưa đang đến gần.

Nguồn tin: baohagiang.vn

Tin khác

Sở Khoa học và Công nghệ nghiệm thu Dự án xử lý nước sinh hoạt (11/08/2014 11:33)

xem tiếp